วันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2554

สมรรถนะการทำงานเป็นทีม ของผู้บริหารสถานศึกษา

เ ฉ ล ย คำถามทีเล่นทีจริงชุดที่ ๑๑
ผอ.โรงเรียนใช้เงินส่วนตัวเดินทางไปศึกษาดูงานที่ต่างประเทศ แล้วนำความรู้มาพัฒนาโรงเรียนตนเองจนเป็นที่ยอมรับของผู้ปกครองส่งบุตรหลาน เข้ามาเรียนเพิ่มขึ้น ผอ.คนนี้มีสมรรถนะด้านใด
ก การพัฒนาศักยภาพของบุคลากร
ข การพัฒนาตนเอง
ค การมีวิสัยทัศน์
ง การบริการที่ดี

.............................................................
การทำงานเป็นทีม
หมายถึง กลุ่มบุคคลที่รวมตัวกันค้อนข้างถาวร โดยสมาชิกมีเป้าหมายร่วมกัน พึงพาอาศัยกันและรับผิดชอบร่วมกัน ประกอบด้วย
1.เป็นหน่วยหนึ่งในสังคม
2.มีขอบเขตงานชัดเจน
3.มีสมาชิกที่ชัดเจน
จำแนกลักษณะของทีมตามวัตถุประสงค์
1. ทีมแก้ปัญหา (Problem – resolution teams)
2. ทีมสร้างสรรค์ (Creative teams)
3. ทีมปฏิบัติงาน (Tactical teams)
กระบวนการพัฒนาทีมงาน
1.การรวมตัว
2.การปฏิสังสรรค์
3.การจัดระเบียบ
4.การปฏิบัติตน
5.การแยกย้าย
Wellbom (2001) ระบุว่า
ปัจจัยแรกที่ควรคำนึง คือ วัตถุประสงค์หรือภาระหน้าที่ของทีม
ปัจจัยที่ สอง ซึ่งเป็นหัวใจของทีม คือ สมาชิกคัดเลือกสมาชิกในทีม
ปัจจัยที่ สาม คือ ความสามารถโดยรวมของทีมและบุคคล
ลักษณะของทีมที่ดี ดังนี้
1. มีการกำหนดนโยบาย จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
2. สมาชิกรับรู้นโยบาย จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
3. กำหนดบทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบ
4. การสื่อสารเป็นแบบเปิด
5. มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์
6. การแก้ไขความขัดแย้งที่เกิดขึ้น
กลุ่มสร้างคุณภาพงาน (Quality Control Circle : QCC) หมายถึง กลุ่มคนขนาดเล็ก รวมตัวกันอย่างอิสระ เพื่อปรับปรุงคุณภาพงาน โดยไม่มีใครบังคับ และไม่ขัดต่อนโยบาย ซึ่งเป็นการบริหารแบบ ล่างขึ้นบน (Bottom – up Approach) และทำให้เกิดระบบการบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร (Total Quality Management : TQM)
กระบวนการของกลุ่มสร้างคุณภาพ
1.ระบุปัญหา
2.เลือกปัญหา
3.วิเคราะห์ปัญหา
4.จัดทำแผนดำเนินการ
5.ดำเนินการแก้ไข
6.ตรวจสอบผลที่ได้รับ
7.กำหนดมาตรฐานควบคุม
เทคนิค AIC (Appreciation Influence Control) เป็นกระบวนการสร้างและรวมพลังในทางสร้างสรรค์ 3 ขั้น คือ
1. ขั้นการสร้างความรู้ (Appreciation)
2. ขั้นสร้างพลังพัฒนา (Influence)
3. ขั้นสร้างแนวปฏิบัติ (Control)

..................................................
คำถามทีเล่นทีจริงชุดที่ ๑๒
๑ การยกย่องชมเชยในข้อใดที่ผู้บริหารควรระมัดระวัง
ก การชมเชยผู้ปกครองนักเรียนในโอกาสประชุมผู้ปกครอง
ข การชมเชยนักเรียนหน้าเสาธงเมื่อนักเรียนได้รับรางวัล
ค การชมเชยครูเมื่อได้รับพิจารณาความดีความชอบ
ง การชมเชยพนักงานบริการที่ไม่มีวันลาในรอบปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น