วันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2553

สมรรถนะการบริการที่ดี สมรรถนะหลักผู้บริหารสถานศึกษาตามเกณฑ์ ก.ค.ศ.

เ ฉ ล ย คำถามสอบภาค ก ทีเล่นทีจริง ชุดที่ ๙
๑.ผอ.โรงเรียน มีการจัดทำผลงาน ซึ่ง มีการทดลองวิธีการหรือจัดทำเอกสารประกอบการพัฒนางานใหม่ ๆ โดยมีการบันทึกหรือกล่าวถึงในเอกสาร/หลักฐานลักษณะในลักษณะหนึ่ง ไม่มีการเผยแพร่ในวงกว้าง.. ผอ.ท่านนี้ได้ระดับคุณภาพอยู่ในระดับใดในตัวบ่งชี้นี้(ข้อสอบภาค ก ปี ๒๕๕๒)
ก ระดับ ๑
ข ระดับ ๒
ค ระดับ ๓
ง ระดับ ๔
๒.ผอ.โรงเรียนกล่าวว่า...คุณครูกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ มีผลการปฏิบัติงานเป็นที่น่าพอใจมาก... ข้อใดถูกต้องมากที่สุด(ข้อสอบผอ.เขต )
ก มีประสิทธิภาพ
ข มีประสิทธิผล
ค มีผลลัพธ์
ง มีผลสัมฤทธิ์

............................................................................
การบริการที่ดี: ความตั้งใจในการปรับปรุงระบบบริการให้มีประสิทธิภาพเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ
มี ๒ ตัวบ่งชี้
1 การปรับปรุงระบบบริการ
ระดับคุณภาพ
4--ศึกษาความต้องการของผู้รับบริการ นำข้อมูลมาปรับปรุงและพัฒนาระบบบริการในเกือบทุกรายการอย่างต่อเนื่อง
3--ศึกษาความต้องการของผู้รับบริการ นำข้อมูลมาปรับปรุงและพัฒนาระบบบริการเป็นส่วนใหญ่
2--ศึกษาความต้องการของผู้รับบริการ นำข้อมูลมาปรับปรุงและพัฒนาระบบบริการเป็นบางครั้ง
1--ปรับปรุงระบบบริการเมื่อมีคำถามหรือข้อเรียกร้อง
2 ความพึงพอใจของผู้รับบริการหรือผู้เกี่ยวข้อง
ระดับคุณภาพ
4--ผู้รับบริการร้อยละ 80 ขึ้นไป มีความพึงพอใจระดับมาก
3--ผู้รับบริการร้อยละ 70-79 มีความพึงพอใจระดับมาก
2--ผู้รับบริการร้อยละ 60-69 มีความพึงพอใจระดับมาก
1--ผู้รับบริการน้อยกว่าร้อยละ 60 มีความพึงพอใจระดับมาก
แนวคิดเรื่องการบริการที่ดี
ปัจจัยที่สำคัญที่สุด คือ จิตใจของผู้ให้บริการ (มีความพร้อม เต็มใจ อยากที่จะบริการ)มุ่งสู่ จิตมุ่งบริการ (Customer Service Orientation)
มาตรฐานของบุคลิกภาพในการต้อนรับ : มองหน้า สบตา ยิ้ม และทักทาย
ขั้นตอนสำคัญในการปรับปรุงคุรภาพของการบริการ
Envision : มีวิสัยทัศน์ และทัศนคติที่ดีต่องานบริการ
Activation : ทดลองปฏิบัติ
Support : สนับสนุนปัจจัยต่าง ๆ
Implementatiton : ลงมือปฏิบัติ ส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง
Ensure : ตวบตุม กำกับ ติดตาม
Recognition : ยกย่องชมเชย ให้รางวัล
การบริการประกอบด้วยกิจกรรมสำคัญ 2 ส่วน คือ กิจกรรมบริการ กับพฤติกรรมบริการ
มิติที่ประชาชนคาดหวัง : ความเสมอภาค ความรวดเร็ว คงามเป็นธรรม (ISO 9000)
หน่วยงานของรัฐ ควรดำเนินการตามคำขอให้แล้วเสร็จภายใน 1 วัน พร้อมแจ้งระยะใหประชาชนทราบ
สามเหลี่ยมแห่งบริการ (The Service Triangle) : พนักงาน ระบบงาน กลยุทธ์การบริการ
ค่านิยมสร้างสรรค์ของเจ้าหน้าที่ของรัฐ (Core Values)
1.ยืนหยัดทำในสิ่งที่ถูก (Moral Courage)
2.ซื่อสัตย์มีความรับผิดชอบ (Integrity Responsibility)
3.โปร่งใส ตรวจสอบได้ (Transparence Accountability)
4.ไม่เลือกปฏิบัติ (Nondiscrimination)
2.มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน (Result Orientation)
หลักการบริหารบ้านเมืองที่ดี (Good Government)
1. หลักนิติธรรม (Merit)
2. หลักคุณธรรม (Legal)
3. หลักความโปร่งใส (Transparency)
4. หลักความมีส่วนร่วม (Participation)
5. หลักความรับผิดชอบ (Accountability)
6. หลักความคุ่มค่า (Economy)
............................................
คำถามเตรียมสอบภาค ก ทีเล่นทีจริง ชุดที่ ๑๐
๑.ท่านเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน ต้องการครูคนใดไปปฏิบัติหน้าที่เป็นครูประชาสัมพันธ์โรงเรียน(ภาค ก ปี ๒๕๕๐ )
ก มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี รู้ภาระงานในโรงเรียน
ข สุภาพเรียบร้อย ยิ้มแย้มแจ่มใส
ค เป็นคนพูดจาอ่อนหวาน กระตือรือร้น
ง แต่งตัวดี มีบุคลิกภาพที่ดี
๒.ท่านเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนจะมอบหมายให้ครูตามข้อใดเป็นประชาสัมพันธ์โรงเรียน(ภาค ก ปี ๒๕๕๒)
ก แต่งตัวสะอาด เรียบร้อย พูดเก่ง
ข พูดดี ยิ้มแย้มแจ่มใส
ค มีบุคลิกภาพที่ดี พูดคล่อง รู้ภาระงานในโรงเรียนดี
ง กระตือรือร้น ชอบพูดคุย รู้หน้าที่และรับผิดชอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น