วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2554

สมรรถนะประจำสายงานผู้บริหารสถานศึกษา การมีวิสัยทัศน์

การมีวิสัยทัศน์ : ความสามารถในการกำหนดวิสันทัศน์ ทิศทาง หรือแนวทาง การพัฒนาองค์กรที่เป็นรูปธรรมเป็นที่ยอมรับและเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ การยอมรับแนวคิด/วิธีการใหม่ ๆ เพื่อการพัฒนางาน
มี ๔ ตัวบ่งชี้ คือ
1 การใช้กระบวนการมีส่วนร่วมในการกำหนดการวิสัยทัศน์ หรือทิศทางการพัฒนาองค์กร
2 ความทันสมัยและสร้างสรรค์ของวิสัยทัศน์หรือทิศทางการพัฒนางานและความสอดคล้องกับนโยบายองค์กรที่สังกัด
3 ความเป็นรูปธรรมความเป็นไปได้หรือโอกาสความสำเร็จตามวิสัยทัศน์
4การยอมรับการปรับเปลี่ยนเทคนิควิธีการเมื่อสถานการณ์แวดล้อมเปลี่ยนไป
ระดับคุณภาพ
1 การใช้กระบวนการมีส่วนร่วมในการกำหนดการวิสัยทัศน์ หรือทิศทางการพัฒนาองค์กร
4--เปิดโอกาสให้เพื่อนร่วมงานหรือผู้เกี่ยวข้องร้อยละ 80 ขึ้นไป มีส่วนร่วมในการกำหนดวิสัยทัศน์หรือทิศทางการพัฒนาองค์กร
3--เปิดโอกาสให้เพื่อนร่วมงานหรือผู้เกี่ยวข้องส่วนใหญ่ร้อยละ 70 - 79 มีส่วนร่วมในการกำหนดวิสัยทัศน์หรือทิศทางการพัฒนาองค์กร
2--เปิดโอกาสให้เพื่อนร่วมงานหรือผู้เกี่ยวข้องร้อยละ 60 - 69 ขึ้นไป ของสมาชิกในองค์กร มีส่วนร่วมในการกำหนดวิสัยทัศน์หรือทิศทางการพัฒนาองค์กร
1—กำหนดวิสัยทัศน์โดยคณะทำงานเฉพาะกลุ่ม หรือสมาชิกในองค์กร น้อยกว่าร้อยละ 60 มีส่วนร่วม
2 ความทันสมัยและสร้างสรรค์ของวิสัยทัศน์หรือทิศทางการพัฒนางานและความสอดคล้องกับนโยบายองค์กรที่สังกัด

4--วิสัยทัศน์/ทิศทางการพัฒนางาน สะท้อนถึงความมุ่งมั่น ค่านิยม มีความชัดเจน ทันสมัย สอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานที่สังกัด มีการวิเคราะห์ ทบทวนและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
3--วิสัยทัศน์/ทิศทางการพัฒนางาน สะท้อนถึงความมุ่งมั่น ค่านิยม มีความชัดเจน ทันสมัย สอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานที่สังกัด มีการวิเคราะห์ ทบทวนและปรับปรุงบางส่วนในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา
2--วิสัยทัศน์/ทิศทางการพัฒนางาน สะท้อนถึงความมุ่งมั่น ค่านิยม มีความชัดเจน ทันสมัย สอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานที่สังกัด แต่ไม่มีการปรับปรุงเลยในรอบ 2 ปี
1--วิสัยทัศน์/ทิศทางการพัฒนางาน ไม่ชัดเจนเท่าที่ควร ไม่ปรากฏร่องรอยหลักฐานที่สะท้อนวิสัยทัศน์ที่เป็นรูปธรรม
3 ความเป็นรูปธรรมความเป็นไปได้หรือโอกาสความสำเร็จตามวิสัยทัศน์
4--พันธกิจและวัตถุประสงค์ในการพัฒนางาน สอดคล้องกับวิสัยทัศน์พร้อมทั้งกำหนดยุทธศาสตร์หรือ แนวทางการพัฒนางานที่เป็นรูปธรรม มีแผนงาน/โครงการหรือกิจกรรมรองรับ อย่างครอบคลุมและชัดเจน
3--พันธกิจและวัตถุประสงค์ในการพัฒนางาน สอดคล้องกับวิสัยทัศน์พร้อมทั้งกำหนดยุทธศาสตร์หรือ แนวทางการพัฒนางานที่เป็นรูปธรรม มีแผนงาน/โครงการหรือกิจกรรมรองรับ อย่างชัดเจน ประมาณ 3 ใน4ของพันธกิจ
2--พันธกิจและวัตถุประสงค์ในการพัฒนางาน สอดคล้องกับวิสัยทัศน์พร้อมทั้งกำหนดยุทธศาสตร์หรือ แนวทางการพัฒนางานที่เป็นรูปธรรม มีแผนงาน/โครงการหรือกิจกรรมรองรับ อย่างชัดเจนประมาณครึ่งหนึ่งของพันธกิจ
1--พันธกิจและวัตถุประสงค์ในการพัฒนางาน ไม่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์หรือแนวทางการพัฒนางานยังไม่เป็น รูปธรรมชัดเจน
4การยอมรับการปรับเปลี่ยนเทคนิควิธีการเมื่อสถานการณ์แวดล้อมเปลี่ยนไป
4--มีการวิเคราะห์ ทบทวนภาวะแวดล้อมขององค์กรอย่างต่อเนื่อง แสวงหาข้อมูล เปิดใจรับ/กระตุ้น/ส่งเสริมให้มีการปรับเปลี่ยนเทคนิควิธีการทำงาน เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป
3--เปิดใจรับรับ/ส่งเสริม ให้มีการปรับเปลี่ยนเทคนิควิธีการทำงาน เมื่อมีผู้เสนอแนะหรือให้ข้อคิดเห็นภายใต้สถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป
2--เปิดใจรับ/ส่งเสริมให้มีการปรับเปลี่ยนเทคนิควิธีการทำงาน เมื่อสถานการณ์หรือภาวะขององค์กร มีการปรับเปลี่ยนค่อนข้างมาก
1--ยอมรับการปรับเปลี่ยนเทคนิควิธีการทำงานในสถานการณ์จำเป็น หรือตามเงื่อนไขบังคับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น