วันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ช่วง..ปล่อยของ คำศัพท์เกี่ยวกับการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ สมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษา

ต่อไปนี้เป็นคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะ การมุ่งผลสัมฤทธิ์
ประสิทธิภาพ (Effciency) : เป็นการเปรียบเทียบระหว่าง ปัจจัยนำเข้า (input) กับผลผลิต(Output)
ประสิทธิผล (Effectiveness): เป็นการเปรียบเทียบระหว่างวัตถุประสงค์ (Objectives) กับผลลัพพธ์ (Outcomes) ของโครงการ
ผลผลิต (Output) : ผลงานหรือบริการที่องค์การจัดทำขึ้น
ผลลัพธ์ (Outcomes) : ผลกระทบกับผลผลิต หรือผลที่ทำให้ผลผลิตเกิดการเปลี่ยนแปลง
ขั้นตอนการพัฒนาระบบการบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Result – Based Management)
1.วิเคราะห์วิสัยทัศน์และพันธกิจ
2.กำหนดปัจจัยแห่งความสำเร็จ
3.กำหนดตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน
4.กำหนดแหล่งข้อมูล
5.การตั้งเป้าหมาย
6.การรวบรวมข้อมูล
7.การบันทึก อนุมัติข้อมูล
8.วิเคราะห์ผล
9.รายงานผล

เทคนิคที่เกี่ยวข้องกับการบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์
1.วงจร Deming (เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการติดตามตรวจสอบค่อนข้างมาก)
2.การวัดผลการปฏิบัติงาน (Performance Measurement) เป็นหัวใจของการบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์
3.การวัดผลการปฏิบัติงานจะให้ความสำคัญ กับสิ่งต่อไปนี้
- ความประหยัด (Economy)
- ความมีประสิทธิภาพ (Efficiency)
- ความมีประสิทธิภาพ (Effectiveness)
- คุณภาพการให้บริการ (Service Quality)
4.การเทียบงาน(Bench Marking) เทียบผลสัมฤทธิ์ของงสนและกระบวนการทำงานกับวิธีปฏฺบัติที่ดีที่สุด (Best Practice)
5.ตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน (Key Preformance Indicators : KPI) : สิ่งที่บ่งชี้ว่างานนั้นสำเร็จลุล่วงเพียงใด ซึ่งควรมีหน่วยที่สามารถนับได้ 4 ประเภท คือ
- ตัวชี้วัดปัจจัยนำเข้า (Input Indicators)
- ตัวชี้วัดผลผลิต (Output Indicators)
­ ตัวชี้วัดผลลัพธิ์ (Outcome Indicators)
- ตัวชี้วัดประสิทธิภาพและความคุ้มค่า (Efficiency and Cost-Effectiveness Indicators)
6. การประเมินโครงการ (Project Evaluation) เป็นการศึกษาที่ลึกกว่าการวัดผลโดยดูที่ความคุ้มค่า ของนโยบายหรือโครงการเมื่อเสร็จสิ้นโครงการ
ลักษณะขององค์การที่มุ่งผลสัมฤทธิ์
1) วิสัยทัศน์ พันธกิจและวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน
2) ผู้บริหารทุกระดับต่างมีเป้าหมายที่ชัดเจน
3) เป้าหมายวัดได้เป็นรูปธรรม
4) การพิจารณาจัดสรรงบประมาณ พิจารณาจากผลสัมฤทธิ์ของงานเป็นหลัก
5) มีการกระจายอำนาจการตัดสินใจ
6) มีระบบสนับสนุนการทำงาน
7) มีวัฒนธรรม อุดมการณ์ร่วมกันในการทำงานที่สร้างสรรค์
8) เจ้าหน้าที่มีขวัญ กำลังใจดี

เฉลย คำถาม ทีเล่นทีจริง ชุดที่ ๗
๑.ข้อใดถูกต้องมากที่สุด
ก ประสิทธิภาพหมายถึงการบรรลุถึงจุดประสงค์ที่ตั้งไว้ทุกประการ
ข ประสิทธิผลหมายถึงผลงานที่ตั้งไว้สูงกว่าปัจจัยนำเข้า
ค ประสิทธิภาพหมายถึงผลงานที่ได้ที่สูงกว่าปัจจัยนำเข้า
ง ประสิทธิผลหมายถึงความคุ้มค่า เวลา และความประหยัด
๒.องค์ประกอบที่สำคัญที่ทำให้การบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์บรรลุผลคือข้อใด
ก สมรรถนะผู้บริหาร
ข การมีธรรมาภิบาล
ค การจัดโครงสร้าง
ง การสื่อสารและการจูงใจ

คำ ถ า ม ที เ ล่ น ที จ ริ ง ชุ ด ที่ ๘


๑.ข้อใดคือเป้าหมายสูงสุดขององค์การที่ประสบผลสำเร็จในการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์
ก ผลสัมฤทธิ์ขององค์การ
ข องค์การแห่งการเรียนรู้
ค ความรวดเร็ว ทันสมัย ตอบสนองความต้องการ
ง เป็นผู้นำ และเป็นแบบอย่างที่สามารถเทียบเคียงได้
๒.จากวงจรพัฒนาคุณภาพของ ดร. Deming เมื่อถึงลำดับ A แล้วขั้นต่อไปคืออะไร
ก จบสิ้นกระบวนการ
ข P
ค P และยกระดับคุณภาพ
ง เริ่มต้นโครงการใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น