วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2554

เฉลยคำถามทีเล่นทีจริง ชุด ที่ ๑๔ และนำเสนอคำถามชุดใหม่(จัดหนัก)

เฉลยคำถามทีเล่นทีจริง ชุดที่ ๑๔
๑.การสื่อสารวิธีใดมีประสิทธิภาพสูงสุด
ก การสื่อสารสองทาง
ข การสื่อสารทางเดียว
ค การสื่อสารที่ผ่านเทคโนโลยี
ง การสื่อสารที่มีปฏิสัมพันธ์
๒. "คำสั่ง"เป็นลายลักษณ์อักษร เป็นการสื่อสารตามข้อใด
ก การสื่อสารสองทาง
ข การสื่อสารทางเดียว
ค การสื่อสารที่ผ่านเทคโนโลยี
ง การสื่อสารที่มีปฏิสัมพันธ์


คำถามทีเล่นทีจริง ชุดที่ ๑๕ (ยาวไป ยาวไป...)
๑.การคัดเลือกหนังสือเรียนข้อใดที่เหมาะสม มากที่สุด
ก. ตรงตามเนื้อหาสาระ มาตรฐานของหลักสูตร
ข. เนื้อหาทันสมัย และเป็นที่ยอมรับทางวิชาการ
ค. ให้ครูผู้สอนมีส่วนในการเลือก
ง. ถูกทุกข้อ
๒.นักเรียนมีปัญหาท่านจะใช้วิธีการใดจึงจะเหมาะสมที่สุด
ก. ประชุมผู้ปกครองนักเรียน
ข. ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ค ไปเยี่ยมบ้านนักเรียน
ง ศึกษาเป็นรายกรณี
๓.เหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ทำให้มีปัญหากับการเรียนการสอน ข้อใดที่ควรมีการยืดหยุ่น
ก. หลักสูตร
ข. เนื้อหา
ค. การวัดประเมินผล
ง. กระบวนการเรียนการสอน
๔.มีนักเรียนพิการเรียนร่วมในโรงเรียนท่าน สิ่งที่ท่านจะต้องคำนึงเป็นอันดับแรก คือ ข้อใด
ก. หลักสูตร
ข. แผนการจัดการเรียนรู้
ค. การวัดประเมินผล
ง. ห้องเรียนพิเศษ
๕.ข้อใดเป็นความผิดวินัยร้ายแรง
ก. ขาดราชการเกิน 15 วันโดยไม่ได้รับอนุญาต และไม่มีเหตุอันควร
ข. ลงชื่อมาทำงานแทนเพื่อนร่วมงาน
ค. ละทิ้งหน้าที่ทางราชการ
ง. ถูกทุกข้อ

จัดหนัก ๕ ข้อ เป็นข้อสอบภาค ก ผู้บริหารสถานศึกษา ปี ๒๕๕๒ ท่านใดต้องการมีส่วนร่วมโปรดส่งอีเมล์ถึง TOPTEN TUTOR หรือตอบคำถามท้ายบทความนี้

เนื่องจาก ช่วงที่ผ่านมาประมาณ ๒-๓ อาทิตย์ มีค่ายติวอย่างน้อย ๑ ค่าย พยายามดิสเครดิต สกัดค่ายติวอื่นๆที่มีการประชาสัมพันธ์ในเวบครูไทยดอทอินโฟ ว่า ปีนี้ ๒๕๕๔ จะไม่มีการสอบภาค ก (แต่ตนเองกำลังทำหนังสือคู่มือสอบภาค ก ขาย...) ขอให้ทุกท่านใช้วิจารณญาณในการอ่านและรับฟัง เพราะค่ายติวที่ว่านี้ ไม่ชอบเวบครูไทยดอทอินโฟและไม่ได้เข้าไปโพสต์ในบอร์ดรวมพลผู้บริหารในลักษณะประชาสัมพันธ์แต่ใช้ชื่ออื่นๆนับสิบชื่อไปโพสต์ก่อกวนค่ายติวที่มีการประชาสัมพันธ์ (เป็นการสกัด ปิดกั้นค่ายติวที่เป็นคู่แข่งของตนเอง) ทำให้ค่ายติว เช่น ติวสอบดอทคอม ชมรมพัฒนาครูไทย ครูเซ็นเตอร์ดอทเน็ต ครูไทยแลนด์ดอทเน็ต ครูคลับ สอบครูดอทคอม ค่ายท่านเทพฯ สอบครูดอทเน็ต ขงเบ้งดอทคอม รวมถึง TOPTEN TUTOR ด้วย ค่ายติวที่มีชื่อเหล่านี้ถูกมองในแง่ร้ายจากบรรดาสมาชิก
อยากทราบไหมว่า ค่ายติวไหน ก็เป็นค่ายติวที่ไม่มีชื่อดังที่กล่าวมา เป็นผอ.โรงเรียน แต่ใช้ชื่อ รองฯ(ประมาณว่ารองฯเขตฯ)นั่นไง
เขียนแถลงการณ์มาเพื่อให้สมาชิกได้โปรดเข้าใจ หากผ่านไปทางร้อยเอ็ดหรืออยากทราบรายละเอียดที่ไม่สามารถแจ้งในบล๊อกนี้ได้ขอความกรุณาส่งทางเมล์ที่แจ้งไว้
ขอบคุณที่อ่าน
TOPTEN TUTOR
(เป็นมิตรกับทุกค่ายติวที่มีชื่อด้านบน....ยกเว้น เวบรองฯ....)

วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2554

สมรรถนะประจำสายงานผู้บริหารสถานศึกษา--การพัฒนาศักยภาพของบุคลากร

การพัฒนาศักยภาพบุคลากร : ความสามารถในการให้คำปรึกษา แนะนำ และช่วยแก้ปัญหาให้แก่เพื่อนร่วมงานและผู้เกี่ยวข้อง มีส่วนร่วมในการพัฒนา บุคลากร ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่าง รวมทั้งส่งเสริมสนับสนุนและให้โอกาสผู้ร่วมงานได้พัฒนาในรูปแบบต่าง ๆ
มี ๔ ตัวบ่งชี้ คือ
1 การให้คำปรึกษาแนะนำและช่วยแก้ปัญหาแก่เพื่อนร่วมงานและผู้เกี่ยวข้อง
2 การมีส่วนร่วมในการพัฒนาบุคลากร
3 ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่าง และสร้างเครือข่ายการพัฒนาบุคลากร
4.การส่งเสริมสนับสนุนและให้โอกาสเพื่อนร่วมงานได้พัฒนาในรูปแบบต่างๆ
ระดับคุณภาพ ของตัวบ่งชี้
1 การให้คำปรึกษาแนะนำและช่วยแก้ปัญหาแก่เพื่อนร่วมงานและผู้เกี่ยวข้อง
4--ให้คำแนะนำ เสนอทางเลือกในการแก้ไขปัญหาที่สมเหตุสมผลหลากหลายเป็นไปได้ จนเพื่อนร่วมงาน สามารถแก้ปัญหาได้เกือบทุกครั้งจนเป็นที่พึ่งของเพื่อนร่วมงานในองค์กร
3--ให้คำแนะนำ เสนอทางเลือกในการแก้ไขปัญหาที่สมเหตุสมผลหลากหลายเป็นไปได้ จนเพื่อนร่วมงาน สามารถแก้ปัญหาได้เป็นส่วนใหญ่
2--ให้คำแนะนำ เสนอทางเลือกในการแก้ไขปัญหา ที่สมเหตุสมผลเป็นไปได้ จนเพื่อนร่วมงาน สามารถแก้ปัญหาได้เป็นบางครั้ง
1--ให้คำแนะนำ เสนอทางเลือกในการแก้ไขปัญหา แต่เพื่อนร่วมงานนำไปใช้ได้ น้อยมาก
2 การมีส่วนร่วมในการพัฒนาบุคลากร
4--ร่วมคิด ร่วมทำ และร่วมตัดสินใจในกระบวนการพัฒนาบุคลากรของหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง
3--ร่วมคิด ร่วมทำในการพัฒนาบุคลากรของหน่วยงาน
2--ร่วมปฏิบัติในการพัฒนาบุคลากร
1—ร่วมรับรู้ ให้ความร่วมมือภายในเงื่อนไขข้อตกลงของหน่วยงาน
3 ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่าง และสร้างเครือข่ายการพัฒนาบุคลากร
4--เป็นแบบอย่างและร่วมสร้างเครือข่ายการพัฒนาบุคลากร ระดับเขตพื้นที่และระดับประเทศ
3--เป็นแบบอย่างและร่วมสร้างเครือข่ายการพัฒนาบุคลากร ระดับกลุ่มสถานศึกษา
2--เป็นแบบอย่างและร่วมสร้างเครือข่ายการพัฒนาบุคลากร ระดับกลุ่มสถานศึกษา/กลุ่มสาระ/หน่วยงาน
1--เป็นแบบอย่างในการปฏิบัติงาน แต่มีบทบาทในการสร้างเครือข่ายพัฒนาบุคคลากรน้อยมาก
4.การส่งเสริมสนับสนุนและให้โอกาสเพื่อนร่วมงานได้พัฒนาในรูปแบบต่างๆ
4--จัดกิจกรรม/โครงการ/สนับสนุนให้เพื่อนร่วมงานและผู้เกี่ยวข้องได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพอย่างหลากหลายและต่อเนื่อง
3--จัดกิจกรรม/โครงการ/สนับสนุนให้เพื่อนร่วมงานและผู้เกี่ยวข้องได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพอย่างหลากหลายเป็นบางปี
2--จัดกิจกรรม/โครงการ/สนับสนุนให้เพื่อนร่วมงานและผู้เกี่ยวข้องได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพบางลักษณะบางโอกาส
1--จัดกิจกรรม/โครงการพัฒนาศักยภาพให้เพื่อนร่วมงานตามที่ร้องขอ ไม่มีแผนการปฏิบัติงานที่ชัดเจน